Chọn mua máy in đa chức năng

Chọn mua máy in đa chức năng

Chọn mua máy in đa chức năng

Chọn mua máy in đa chức năng

Chọn mua máy in đa chức năng
Chọn mua máy in đa chức năng
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow

Chọn mua máy in đa chức năng

MFP là dòng sản phẩm có sự pha trộn rất phức tạp tùy theo mức độ tích hợp các chức năng khác vào máy in của từng hãng. Bạn có thể được nghe nhiều danh xưng như máy in tất cả trong một (AIOs), máy copy đa chức năng (MFCs), thiết bị đa chức năng (MFDs)... để gọi tên dòng máy in này. Sau đây là những điều vén mở thêm. 

Phân loại MFP 

Cách phân loại đơn giản nhất là theo phạm vi sử dụng: Máy in cho gia đình, Máy in cho văn phòng hoặc cho cả hai. 

Nếu đang tìm mua một máy MFP cho gia đình, bạn cần quan tâm đến chất lượng hình ảnh, và đến loại máy in phun (inkjet). Nếu bạn xác định hình ảnh là mối quan tâm chính của mình thì cần để ý đến chức năng giao tiếp của MFP với thẻ nhớ, USB, camera, slide, phim chụp. Hoặc nếu bạn cần in ảnh gốc thì có thể phải tính đến việc mua máy in ảnh “hạng nặng”, gọi là photo-lab MFP. 

Nếu chọn máy in MFP cho văn phòng, bạn cần quan tâm đến văn bản hơn là hình ảnh, điều này đồng nghĩa với bạn cần chọn loại máy in laser (mực in LED và mực khô). Và tất nhiên, bạn cũng cần chức năng fax, email và khả năng nạp tài liệu tự động để copy, fax, email những tài liệu có nhiều trang. 

Cuối cùng, nếu mua MFP vừa cho văn phòng, vừa cho gia đình thì bạn cần chọn máy in phun để đảm bảo chất lượng hình ảnh, tuy nhiên, nó phải tích hợp thêm các chức năng chính cho văn phòng như vừa nêu.

Chọn mua máy in đa chức năng

Những chức năng chính của MFP 

In, Scan và Photocopy là ba chức năng chính của MFP, tuy nhiên những chức năng này không đơn giản như bạn nghĩ, một số MFP bị giới hạn khả năng scan khi kết nối với USB. Chức năng kết nối và scan qua mạng cũng là yếu tố cần xem xét. Khả năng scan phim chụp cũng hiếm và thường được liệt kê vào những chức năng chuyên biệt. Bạn hãy chắc chắn kiểm tra kích thước MFP có thể xử lý, vì kính ảnh quét phim thường chỉ giới hạn đến 35 mm. 

Một số MFP cần phải có sự hỗ trợ của máy tính khi copy. Để tránh sự lệ thuộc phiền phức này, bạn nên chọn loại máy có khả năng copy ngay cả khi tắt máy tính, và MFP sẽ làm việc như một máy photocopy độc lập. 

Chức năng fax cũng đòi hỏi được làm việc độc lập. Tuy nhiên, sẽ thuận tiện hơn nếu văn bản có thể được fax ngay từ máy vi tính mà không cần phải in ra. Điều này đồng nghĩa với bạn cần có một phần mềm hỗ trợ fax và một trình điều khiển fax. 

Chức năng email trên MFP cũng có hai hình thức: Scan một email và gửi trực tiếp đến nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), hoặc gửi vào máy chủ email trên mạng. Lựa chọn thông thường nhất là mở một email trên máy tính và thêm vào các tài liệu đã scan như là đối tượng đính kèm. Bất kỳ một MFP nào cũng hỗ trợ một trong hai hoặc cả hai loại email, riêng đối với loại email scan và gửi trực tiếp, máy sẽ không làm việc với tất cả các ISP, vì vậy, bạn cần tìm hiểu xem máy MFP sẽ làm việc với ISP nào trước khi mua. 

Hầu hết các máy MFP đều phù hợp cho việc scan hình và tài liệu đơn (một trang). Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến chức năng cuốn tài liệu tự động (bao gồm cả copy, fax và email) các tài liệu nhiều trang, giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều. Tính năng scan và copy các tài liệu hai mặt cũng cần quan tâm, bạn có thể chọn copy/scan một mặt từ các tài liệu hai mặt. Những lựa chọn linh hoạt này sẽ giúp bạn đỡ tốn công, bớt mất thời gian. 

Một số những tính năng của MFP 

- Màu sắc : nếu không có nhu cầu in màu thì không có lý do gì để bạn tốn tiền cho màu sắc. Tuy nhiên, bạn nhớ rằng, nhiều máy in laser màu có thể in màu với chất lượng cao, và tính ra với việc in số lượng nhỏ các tài liệu thương mại thì còn rẻ hơn việc bạn đem đi in lẻ tại các tiệm in màu dịch vụ. 

- Kích thước : dòng máy in đa chức năng có kích thước lớn hơn dòng đơn chức năng. Vì vậy, khi đặt trên bàn hay trên giá, bạn cần chú ý đến kích thước của MFP khi mua sao cho không gian làm việc của bạn được gọn ghẽ và khoa học. 

- Kết nối : khả năng giao tiếp với USB, ethernet và wifi sẽ giúp bạn linh động hơn rất nhiều. Chẳng hạn, với một điểm truy cập wifi, bạn có thể in không dây với bất kỳ máy in nào trong mạng. 

- Chất lượng bản in : bên cạnh việc kiểm tra chất lượng bản in, bạn cũng cần chú ý đến chất lượng ảnh scan. Đối với các tài liệu văn bản dùng trong văn phòng thì đây không phải là yếu tố cần quan tâm, bởi vì hiện nay, chất lượng scan của các máy khá cao. Tuy nhiên, khi scan hình ảnh, bạn cần chú ý đến tiêu chí độ sắc nét của hình sau khi scan. 

- Tốc độ : so với các máy in đơn chức năng, dòng máy MFP không có khác biệt nhiều về tốc độ. Về khả năng này, chỉ khi nào in các tài liệu hàng chục hay hàng trăm trang thì tốc độ mới thực sự cần thiết đối với bạn. Bạn không thể so sánh tốc độ của máy in phun với máy in laser, trên thực tế, tốc độ được công bố của dòng máy laser gần đúng nhất khi in văn bản. Yếu tố tốc độ chỉ mang tính tương đối, trang có chứa hình khi in hình thường chậm hơn trang chỉ toàn văn bản. 

Giá cả và nhãn hiệu 

Để phát huy hiệu quả khi đầu tư cho một máy MFP, bạn cần tính toán đến khả năng kinh tế của nó so với chi phí bỏ ra, bởi vì dòng máy MFP thường có giá không rẻ. Ngoài những gì vừa nêu, bạn cần lựa chọn một máy in sao cho xứng “đồng tiền bát gạo”, giá cả phải đáp ứng được tối đa nhu cầu công việc. Lược qua một vòng giá cả của thị trường (thế giới), MFP có giá dao động từ 100 - 700 USD, mẫu mã và chủng loại rất đa dạng: HP Officejet Pro 8500 Wireless All-in-One, HP Photosmart Premium Fax All-in-One, Brother MFC-6490CW, Brother MFC-7840W, Brother MFC-8480DN, Canon ImageClass MF8350Cdn, Canon Pixma MP990 Wireless Photo All-In-One Printer, Epson Stylus NX515 All-In-One Printer, HP Color LaserJet CM1312nfi MFP... tha hồ cho bạn lựa chọn. 

Bài viết liên quan

Back-top
X
Hotline - Cisbaotin